Hoa Bỉ Ngạn là gì? Tìm hiểu về Hoa Bỉ Ngạn đỏ, vàng, trắng

Hoa Bỉ Ngạn là loài hoa tượng trưng cho nỗi buồn và kèm theo đó là những câu chuyện buồn tốn nhiều nước mắt. Loài hoa này được dựng lên từ câu chuyện buồn cách đây hàng ngàn năm về trước. Hãy cùng Thế Giới Thời Trang Baby tìm hiểu ngay về loài hoa bí ẩn này nhé!

Hoa Bỉ Ngạn là gì? Tìm hiểu về Hoa Bỉ Ngạn đỏ, vàng, trắng

Hoa bỉ ngạn có ý nghĩa chia ly trong tình yêu

“Hoa nở ngàn năm hoa bỉ ngạn
Hoàng Tuyền huyết nhuộm nỗi bi thương
Vô hoa hữu diệp, vô tương ngộ
Vạn kiếp luân hồi, vạn kiếp vương”

Tìm hiểu về hoa Bỉ Ngạn

Hoa Bỉ Ngạn là loại cây thân thảo, có chiều cao thông thường từ 40-100cm. Tên khoa học là Lycoris Radiata, ngoài ra còn nhiều tên gọi khác như: Long Trảo Hoa, Mạn Châu Sa Hoa, Hồng hoa Thạch Toán,… Điểm nổi bật của hoa Bỉ Ngạn chính là những bông hoa mọc thành từng chùm lạ mắt và thu hút.

Hoa Bỉ Ngạn là loài hoa có nguồn gốc từ Trung Quốc

Cây hoa Bỉ Ngạn thường mọc sát nhau, hoa thường có 3 màu chính là đỏ, vàng, trắng, nhưng phổ biến nhất là màu đỏ. Hoa thường nở vào mùa xuân và được tìm thấy lần đầu tiên ở Trung Quốc. Sau đó nó cũng được tìm thấy ở Nhật Bản và ở Hoa Kỳ vào năm 1854.

Ở mỗi nước thì hoa Bỉ Ngạn có một tên khác nhau:

Hoa Bỉ Ngạn tiếng Anh: Red spider lily

Hoa Bỉ Ngạn tiếng Nhật: Higanbana, Shibito Hana

Hoa Bỉ Ngạn tiếng Trung: Thạch toán, Hồng hoa thạch toán hay Long trảo hoa.

Đối với người Trung Hoa thì người ta thường gọi:

Hoa Bỉ Ngạn đỏ: Mạn Châu Sa Hoa
Hoa Bỉ Ngạn trắng: Mạn Đà La Hoa

Hoa Bỉ Ngạn thường mọc hoang trên những bờ ruộng, ven đường, triền đồi và đặc biệt là ở trong nghĩa địa. Củ hoa bỉ ngạn có độc bởi nó chứa lycorin – một chất độc thuộc nhóm ancaloit có thể gây tổn thương đến hệ thần kinh.

Tìm hiểu thêm thông tin về: Hoa đậu biếc

Sự tích về Hoa Bỉ Ngạn

Truyền thuyết kể lại rằng, cách đây rất rất lâu, ở ven đường thành trị nhỏ có một dải lớn hoa Bỉ Ngạn. Bảo vệ cho hoa Bỉ Ngạn là hai yêu tinh, một người tên là Mạn Chân, một người tên là Sa Hoa.

Họ canh giữ hoa Bỉ Ngạn suốt mấy nghìn năm nhưng trước giờ chưa tận mắt nhìn thấy đối phương. Bởi vì lúc hoa nở thì không thấy lá, khi có lá lại không thấy hoa nở. Giữa hoa và lá, cuối cùng cũng không thể gặp nhau, đời đời lầm lỡ. Thế nhưng Sa Hoa và Mạn Châu đã quyết định làm trái quy định của Thần để lén lút gặp nhau.

Hoa Bỉ Ngạn gắn liền với câu chuyện về Mạn Châu và Sa Hoa

Kể từ đó họ nhung nhớ đối phương điên cuồng và cùng bị nỗi đau khổ hành hạ. Khi Thần biết chuyện đã trách tội Sa Hoa và Mạn Châu. Họ bị đánh vào luân hồi và cùng bị lời nguyền vĩnh viễn không thể ở cùng nhau, đời đời kiếp kiếp phải ở nhân gian để chịu đựng đau khổ.

Về sau, hoa Bỉ Ngạn chỉ nở trên đường Hoàng Tuyền, hoa có hình như những cánh tay hướng về thiên đường để cầu khẩn. Mỗi khi Mạn Châu và Sa Hoa luân hồi chuyển thế thì con đường Hoàng Tuyền lại ngửi thấy mùi hương của Bỉ Ngạn.

Kể từ đó, bên bờ hoàng tuyền, phía dưới cầu Nại Hà có cây hoa đỏ rực rỡ sinh sôi, nảy nở, dẫn đường cho các đôi tình nhân chia cắt, cho những linh hồn còn nhiều oán khí quay lại kiếp luân hồi…

Ý nghĩa của hoa Bỉ Ngạn

Tại mỗi quốc gia, hoa Bỉ Ngạn thường mang một ý nghĩa riêng. Tuy nhiên, tựu chung lại loại hoa này vẫn là biểu tượng cho sự chia ly.

– Ở Trung Quốc, hoa Bỉ Ngạn nói lên sự ưu mỹ thuần khiết.

– Ở Nhật Bản, ý nghĩa của hoa Bỉ Ngạn là tượng trưng cho hồi ức đâu buồn.

– Ở Triều Tiên, hoa Bỉ Ngạn nói lên nỗi nhớ nhung da diết.

Ngoài ra, hoa bỉ ngạn cũng tượng trưng cho điều không may mắn hay vẻ đẹp của cái chết. Nhiều người cũng hiểu hoa bỉ ngạn là loài hoa tượng trưng cho “hồi ức đau thương”. Đây cũng chính là một ý nghĩa được ghi trong sách phong thủy và cũng là loài hoa có mặt ở 18 tầng địa ngục trong quan niệm Phật giáo.

Ngoài ra, hoa Bỉ Ngạn cũng tượng trưng cho điều không may mắn hay vẻ đẹp của cái chết. Vì thế mà trong sách phong thủy loài hoa này có mặt ở 18 tầng địa ngục trong quan niệm Phật Giáo.

Có thể bạn muốn biết: Quỳnh Trần JP là ai? Quỳnh Trần JP bao nhiêu tuổi?

Một vài đặc điểm về hoa Bỉ ngạn

Hoa Bỉ Ngạn có 3 màu: Đỏ (phổ biến nhất), vàng (cực hiếm) và trắng (ít gặp).

Tổng thể: Cây cao từ 50–100cm

Hoa: Hoa mọc thành chùm màu đỏ như máu, cánh hoa vươn dài nở xòe mọi phía như đuôi công. Cụm hoa từ 5 tới 7 nụ, khi đã ra hoa thì không còn lá.

Hoa nở: Hoa nở rất đúng ngày, 3 ngày trước và sau Xuân phân gọi là Xuân bỉ ngạn. 3 ngày trước và sau Thu phân gọi là Thu bỉ ngạn. Hoa nở đặc biệt rất đúng ngày nhé.

Củ: Hoa mọc tự nhiên và trồng bằng củ.

Quần áo bé trai bán chạy

Quần áo bé gái bán chạy

Bài viết này có hữu ích cho bạn không?
Hữu ích
Không hữu ích

Nhận xét bài viết!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *