Hoa đậu biếc khô và tươi? Hoa đậu biếc có tác dụng gì? uống được không?

Thời gian gần đây, hoa đậu biết nổi lên và trở thành chủ đề HOT. Giới trẻ rất thích thưởng thức những món thức uống lạ đến từ hoa đậu biết. Nhưng thực sự không nhiều người biết hoa đậu biết các tác dụng gì? Hoa đậu biếc uống tươi được không? Hay hoa đậu biếc có trị bệnh được không?… Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tất tần tật về hoa đậu biếc trong bài viết dưới đây nhé!

Hoa đậu biếc là gì?

Đậu biếc còn được gọi là đậu hoa tím, bông biếc, là một loài cây leo, thân thảo, thường được trồng thành giàn hoa (ở vùng nông thôn hay trồng làm hàng rào). Hoa đậu biếc có màu xanh tím, xanh lam đậm hoặc màu trắng, nhưng phổ biến nhất là màu xanh tím.

Hoa đậu biếc là hoa màu xanh đặc trưng mọc ra từ cây đậu biếc

Theo khoa học phân tích được từ hoa đậu biếc, đây là loài hoa có chứa nhiều hợp chất hóa học hữu cơ, đáng chú ý nhất là 2 hoạt chất: anthocyanin (một loại flavonoid) tạo nên màu xanh rực rỡ của hoa và cliotide.

Đặc biệt, hoạt chất flavonoid được ứng dụng thành các chế phẩm trị bệnh và các nhà khoa học cũng nghiên cứu được đây là một trong những loại hoạt chất thiên nhân có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa và đột biến của các tế bào trong cơ thể, phòng chống ung thư.

Hoa đậu biếc có tác dụng gì?

1. Làm đẹp: đẹp da, đẹp tóc, chống lão hóa, chống béo phì

Hoa đậu biếc có tác dụng làm lưu thông máu đến mọi ngóc ngách cơ thể giúp nuôi dưỡng tốt về da và lông, làm chậm sự lão hóa, ngăn ngừa rụng tóc và làm cho tóc đen bóng mượt.

Đặc biệt, anthocyanin có thể ức chế được phản ứng peroxy hóa lipid, ngăn cản sự tích tụ chất béo trong nội tạng giúp giữ vóc dáng thon gọn, không xảy ra tình trạng béo phì.

Bạn muốn biết về: Quỳnh Trần JP là ai? Quỳnh Trần JP bao nhiêu tuổi?

2. Giảm đau và hạ sốt

Hoa đậu biếc có tác dụng cực kỳ hiệu quả trong việc giảm đau và hạ sốt. Một thí nghiệm đã cho thấy chỉ từ 200-400mg chiết xuất từ trà đậu biếc có thể giúp giảm nhiệt độ và hạ sốt trong 5 giờ đồng hồ.

Hoa đậu biếc có khả năng tốt trong việc giảm đau và hạ sốt

Ngoài ra, màu xanh của hoa có hoạt chất anthocyanin giúp bảo vệ DNA và lipid peroxidation khỏi tổn thương và tăng sản xuất cytokine để tăng miễn dịch cho cơ thể.

3. Ngăn ngừa ung thư và hỗ trợ điều trị ung thư

Hoa đậu biếc có khả năng làm giảm tối đa và ngăn chặn các gốc tự do gây ra. Ngoài ra, trong hoa đậu biếc các chứa các hoạt chất có công năng ổn định di thể trong nhân tế bào, bảo vệ màng tế bào, tăng cường khả năng nhận diện ung thư của bạch cầu và thực bào nên hạn chế sự hình thành tế bào ung thư và bảo vệ bệnh nhân trong quá trình xạ trị.

Các nhà khoa học còn cho biết, hoạt chất cliotide của hoa đậu biếc có khả năng ức chế tế bào ung thư tốt nhất trong các hoạt chất tự nhiên.

4. Tốt cho tim mạch

Hoa đậu biếc có thể cải thiện được nguy cơ tử vong do động mạch vành vì giúp bảo vệ thành mạch, ngừa xơ cứng mạch máu, giảm thuyên tắc máu ngăn ngừa huyết khối não và giảm huyết áp. 

Các chất chống oxy hóa trong hoa đậu biết giúp phòng chống nhiễm trùng và có lợi ích cho tim mạch. 

Các hợp chất trong hoa đậu biếc có khả năng ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học, chiết xuất từ hoa đậu biếc góp phần làm giảm tổng lượng cholesterol trong huyết thanh một cách đáng kể. Ngoài ra, hoa đậu biếc cũng giúp giảm đáng kể lượng triglyceride và cholesterol xấu (LDL).

5. Tốt cho bệnh tiểu đường

Họa đậu biếc cũng có tác dụng tốt trong việc ngăn chặn bệnh tiểu đường. Bởi vì, trong hoa đậu biếc có thể giúp cho cơ thể tăng tiết insulin, kiểm soát lượng đường trong máu. Thiếu insulin chính là tác nhân gây ra bệnh tiểu đường ở con người.

6. Tốt cho mắt, cải thiện thị lực

Hoa đậu biếc giúp tăng hiệu quả trong việc duy trì đôi mắt khỏe mạnh. Trong hoa đậu biếc có chất oxy hóa là proanthocyanidin có chức năng tăng lưu lượng máu đến mao mạch của mắt.

Với việc tăng cường máu đến các cơ quan và giúp cho dòng chảy của máu qua các mao mạch của mặt được cải thiện, làm mắt được bảo vệ tốt và thị lực tăng lên.

7. Giảm căng thẳng, ngừa trầm cảm

Một ly trà hoa đậu biếc sẽ giúp cho bạn có một ngày làm việc tràn đầy năng lượng, không bị căng thẳng và mệt mỏi. 

Một ly trà hoa đậu biếc có tể giúp bạn giảm căng thẳng

Chất chống oxy hóa trong hoa đậu biếc được các nhà khoa học chứng minh là giúp cải thiện tâm trạng và thư giãn thần kinh để giúp bạn ngủ ngon hơn. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trà hoa đậu biếc có hiệu quả trong việc chống trầm cảm, căng thẳng và lo âu.

8. Có khả năng kháng khuẩn

Các nhà khoa học chứng minh được rằng chất cliotide trong hoa đậu biếc có khả năng kháng khuẩn in vitro chống lại E. coli , K. pneumoniae , và P. aeruginosa.

9. Có tác dụng giảm cân hiệu quả

Theo một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Quốc tế về Béo phì và Những rối loạn chuyển hóa liên quan (International Journal of Obesity and Related Metabolic Disorders), hoa đậu biết có khả năng giảm cân bằng cách ngăn ngừa và cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ. 

Trong hoa đậu biếc còn có hợp chất catechin EGCG (epigallocatechin gallate), một chất giúp thúc đẩy việc đốt cháy calo bằng cách tăng cường quá trình trao đổi chất.

10. Khả năng chống viêm nhiễm cực tốt

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Quốc tế về Dược phẩm, hàm lượng chất chống oxy hóa trong trà đậu biếc đủ cao để chống lại chứng viêm nhiễm có thể gây bệnh. Lượng chất chống oxy hóa này còn giúp bảo vệ bạn khỏi một số bệnh mãn tính.

Ngoài ra, trong hoa đậu biếc còn có hợp chất Flavonoid giúp tăng cường hệ miễn dịch giúp chống lại các hội chứng viêm và nhiễm trùng.

11. Cải thiện sức khỏe não bộ

Nghiên cứu khoa học cho thấy hoa đậu biếc rất tốt cho trí não

Một nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa Acetylcholine có trong trà hoa đậu biếc giúp tăng sức khỏe não bộ và tăng khả năng nhận thức cũng như trí nhớ. 

Hoa đậu biếc uống tươi được không?

Hiện ta chúng ta có thể sử dụng hoa đậu biếc theo 3 cách: hoa tươi, hoa khô và bột hoa đậu biếc. Vì thế, bạn có thể dễ dàng sử dụng hoa đậu biếc uống tươi.

Bạn chỉ cần đun nước sôi lên, thả hoa vào nước vừa sôi. Khi đun nước hoa đậu biết, tỉ lệ trung bình thường là 5 bông hoa đậu biết cho 500ml nước.

Cách làm trà hoa đậu biếc tại nhà

Bạn chỉ cần chuẩn bị hoa đậu biếc khô, nước nóng và các gia vị mình thích là có thể tự pha chế một ly trà thơm ngon cũng như bổ dưỡng.

Nguyên liệu: 

– Khoảng 240ml nước nóng

– 1 thìa cà phê lá đậu biếc hoặc 10 bông hoa đậu biếc khô

Cách thực hiện

Đổ nước nóng vào cốc pha trà.

Bỏ lá hoặc hoa đậu biếc vào ngâm trong khoảng 15 phút. Bạn có thể nhìn thấy màu xanh dần tan vào trong nước còn hoa và lá thì dần chuyển thành một màu chàm rất đẹp.

Khi hoa hay lá đã phai hết màu, bạn lọc lấy nước trà để thưởng thức. Bạn có thể uống nóng hay thêm đá vào để uống lạnh cũng rất ngon.

Bạn có thể thêm một số hương liệu mình thích như quế, gừng, sả hay mật ong vào ly trà. Đặc biệt hơn, bạn có thể thêm chanh để quan sát ly đồ uống chuyển thành màu tím. Nếu thích, bạn cũng có thể bỏ ít hoa dâm bụt vào nước trà để có một tách trà đỏ tươi quyến rũ.

Có thể bạn quan tâm: Hoa Bỉ Ngạn là gì? Tìm hiểu về Hoa Bỉ Ngạn đỏ, vàng, trắng

Tác dụng phụ của hoa đậu biếc

Trà hoa đậu biếc khá an toàn và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, các chế phẩm thảo dược từ hạt và lá của cây hoa đậu biếc có thể gây buồn nôn và tiêu chảy nghiêm trọng.

Phụ nữ có thai, cho con bú hoặc đang hành kinh cũng nên tránh trà đậu biếc vì hiện chưa có nhiều bằng chứng kiểm tra độ an toàn của loại trà này cho nhóm phụ nữ kể trên. Ngoài ra, nếu bạn đang uống bất kỳ loại thuốc nào thì cũng nên nhờ bác sĩ tư vấn trước khi uống.

Trà hoa đậu biếc không những có màu sắc thú vị mà còn giúp bạn bảo vệ não bộ, tim mạch và duy trì sức khỏe tổng thể. Bạn chỉ cần bỏ chút thời gian mỗi sáng là có thể tự pha cho mình một ly trà bổ dưỡng giúp ngăn ngừa lão hóa rồi đấy!

Quần áo bé trai bán chạy

Quần áo bé gái bán chạy

Bài viết này có hữu ích cho bạn không?
Hữu ích
Không hữu ích

Nhận xét bài viết!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *