Vải cotton là gì? Ưu nhược điểm và phân biệt các loại vải Cotton

Chắc hẳn hầu hết chúng ta đều không xa lạ với vải Cotton – một loại chất liệu nổi tiếng bởi nó đem lại sự thoáng mát, dễ chịu cho người mặc. Nhưng bạn đã biết những gì về chất liệu này? Hãy để Thế Giới Thời Trang Baby cùng bạn khám phá điều này nhé!

Vải cotton là gì? Ưu nhược điểm và phân biệt các loại vải Cotton

Cotton là loại vải được sử dụng nhiều nhất trên thế giới hiện nay

Vải cotton là gì?

Vải cotton là sợi vải tự nhiên được làm từ nguyên liệu chính là sợi bông và các chất hóa học. Những đặc tính nổi bật của vải cotton đó là: thấm hút mồ hôi tốt, thông thoáng, chống mài mòn hiệu quả, dễ nhuộm màu cùng với khả năng chống lại sự xâm nhập của các vết bẩn và nấm mốc.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã phát minh ra rất nhiều loại vải cotton như: Cotton poly, Cotton satin, Cotton lụa, Cotton Ai Cập, cotton 35/65 hoặc cotton 100%.

Nguồn gốc ra đời của vải cotton

Để tìm hiểu về lịch sử của vải cotton chúng ta hãy cùng tìm hiểu về nguồn gốc ra đời của cây bông – nguyên liệu chính để sản xuất ra loại vải cotton.

Từ xa xưa bông đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong lịch sử của nhiều quốc gia như Ấn Độ, Anh, Hoa Kỳ.

Cây bông là loại cây trồng có từ lâu đời và nổi tiếng nhất ở nước Ấn Độ. Bông là món hàng hóa quan trọng duy trì sự phát triển kinh tế và thương nghiệp.

Sự ra đời của vải cotton thật sự không nhà khoa học nào có thể biết được con số chính xác.

Các nhà khoa học người Mexico đã tìm thấy một vài mảnh vải cotton trong những hang động và chúng được chứng minh là ít nhất khoảng 7.000 năm tuổi.

Tại thung lũng sông Indus ở Pakistan, bông đã được trồng và kéo thành sợi dệt vải cotton từ khoảng 3.000 năm Trước Công Nguyên. Cũng trong khoảng thời gian đó, những người dân bản địa ở thung lũng sông Nin của Ai Cập đã biết làm và sử dụng quần áo bằng vải cotton.

Các thương nhân Ả Rập đã mang vải cotton sang châu Âu vào khoảng thời gian Colombus phát hiện ra Mỹ vào năm 1492. Cho đến năm 1500 cotton đã được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới.

Anh là đất nước đầu tiên đưa việc dệt sợi bông bằng máy móc đầu tiên trên thế giới

Lần đầu tiên sợi bông được quay bằng máy móc thay vì sơ chế thủ công ở Anh vào năm 1730 với hiệu suất công việc nhanh gấp 10 lần việc dệt tay thông thường.

Trải qua quá trình phát triển và cải tiến không ngừng nghỉ, hoạt động của các máy dệt cotton ở nhiều quốc gia đã có thể cung cấp đủ lượng vải cho tiến trình phát triển của ngành công nghiệp dệt may trên thế giới.

Ưu nhược điểm của vải cotton

Mỗi loại vải đều có những ưu và nhược điểm riêng, cotton cũng thế. Vậy ưu và nhược điểm của vải cotton là gì? Sau đây là câu trả lời dành cho bạn.

Ưu điểm vải Cotton

– Là một sợi vải có nguồn gốc từ thiên nhiên nên đảm bảo được sự an toàn và lành tính cho người dùng trong quá trình sử dụng (vì nên luôn được sản xuất quần áo trẻ em)

Với các ưu điểm vượt bật của mình, vải cotton thường được dùng để sản xuất quần áo trẻ em, đặc biệt là quần áo trẻ sơ sinh

– Mang lại cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng, sự thông thoáng và đặc biệt là khả năng thấm hút mồ hôi cực tốt khi dùng.

– Giặt nhanh khô, sử dụng được trong máy giặt và có thể thoải mái sử dụng với các chất tẩy rửa.

– Giá thành vải cotton rẻ hơn nhiều loại vải pha sợi khác, bởi nguyên liệu này rất dễ tìm và sẵn có.

Nhược điểm vải Cotton

Vải cotton truyền thống rất dễ nhăn nên các mẹ cần cẩn thận trong việc giặt giũ quần áo cho bé

– Mình vải dễ nhăn.

– Khi dệt dày sẽ gây cảm giác thô ráp.

Bộ sưu tập quần áo cho bé vải Cotton mới nhất

Phân loại các loại vải cotton hiện nay

Cotton Poly

Cotton Poly là loại vải được tạo ra từ sự kết hợp của vải sợi bông cotton tự nhiên cùng các sợi tổng hợp khác.

Có một điều các bạn cần lưu ý đó là: không phải sợi Cotton Poly nào cũng có cấu tạo giống nhau vì tỉ lệ pha trộn giữa cotton và polyester của từng nhà sản xuất sẽ khác nhau. Có 2 tỉ lệ pha trộn phổ biến nhất hiện nay đó là: 20% cotton – 80% polyester và 25% cotton – 75% polyester.

Cotton Poly là sự kết hợp hoàn hảo giữa chất liệu cotton và Polyester

Tỉ lệ cotton càng lớn thì vải cotton poly càng mềm mại và thông thoáng.

Thành phần cấu tạo đặc trưng nhất của sợi cotton poly chính là tỉ lệ Ethylene (có nguồn gốc từ dầu mỏ) đã tạo ra những tính năng ưu việt nhất so với chất liệu cotton nguyên chất 100% như: trọng lượng nhẹ hơn, độ bền cao hơn, giá thành rẻ hơn, khả năng co giãn cực cao cũng như tuổi thọ đặc biệt bền vững với môi trường sống xung quanh.

Đặc tính của vải Cotton Poly

Độ bền cao: Cấu trúc của sợi Cotton Poly rất mạnh chính điều này đã giảm diện tích tiếp xúc và ma sát với các tác nhân ngoài môi trường sống, điều này tạo cơ sở thuận lợi cho quá trình duy trì độ bền của sợi vải trong suốt thời gian sử dụng.

Quần áo trẻ em vải Cotton Poly rất dễ dàng vệ sinh, giặt sạch

Rất dễ dàng trong khâu vệ sinh: Nếu như sợi vải cotton thuần thường gây ra khá nhiều rắc rối trong quá trình giặt giũ thì vải Cotton Poly lại đơn giản hóa khâu này hơn. Với khả năng chống nhăn và chống nhàu tốt giúp người dùng có thể giặt bằng tay hoặc bằng máy mà không lo sợ ảnh hưởng đến cấu trúc của sợi vải.

Thân thiện với người dùng: Cotton poly là sợi tổng hợp trải qua quá trình sản xuất hiện đại loại bỏ hết các loại tạp chất. Đều này đảm bảo sự an toàn tuyệt đối nhất với sức khỏe của người sử dụng, kể cả những trẻ em có làn da nhạy cảm nhất cũng không phải lo lắng bất cứ điều gì khi sử dụng những sản phẩm được làm từ chất liệu này.

Cotton Satin

Cotton Satin thực chất là loại vải cotton truyền thống nhưng được dệt và định hình dệt theo kiểu satin. Vải Cotton Satin có mật độ các sợi cotton ít hơn vải cotton truyền thống để tạo nên sự thông thoáng hơn.

Cotton satin vừa láng bóng lại vừa mềm mại, nhẹ nhàng, thấm hút mồ hôi tốt

Cotton Satin có sợi vải rất nhỏ với mật độ sợi dày đặc lên đến 300 sợi/inch vuông chính vì thế mà vải này có độ bền cực cao, khả năng thấm hút cực tốt, không bị lẫn tạp chất đồng thời cực kỳ thân thiện với làn da của người sử dụng.

Đặc tính của vải Cotton Satin

Độ bóng tạo sức hút: Đặc trưng nổi bật nhất của chất liệu satin chính là độ bóng tạo nên sức hút khó cưỡng cho bất kỳ sản phẩm nào được làm từ chất liệu này. Độ bóng của satin càng được thể hiện rõ nét trong môi trường đủ ánh sáng.

Sự linh hoạt trong tính năng: như ấm áp vào mùa đông và mát mẻ trong mùa hè đã giúp satin trở thành chất liệu được ứng dụng rộng rãi từ may mặc đến chăn ga gối đệm.

Vải Cotton Satin hiện nay cũng được sử dụng rất nhiều để sản xuất quần áo bé trai hay quần áo bé gái

Đa dạng về màu sắc và kiểu dáng: Chất liệu satin cũng rất đa dạng về màu sắc, dễ tạo hoa văn thu hút giúp chúng ta dễ dàng lựa chọn những gam màu thực sự ấn tượng đúng theo ý thích của mình.

Mềm mượt và ít nhăn: Cotton satin có sự pha trộn giữa độ láng bóng của satin và độ mềm mượt, thông thoáng của cotton. Với cách dệt satin thì chất liệu cotton satin sẽ không còn tồn tại tình trạng bị nhăn hay nhàu nát mỗi khi giặt, độ bền của sản phẩm cũng luôn được duy trì ở mức ổn định nhất mang lại những cảm nhận trọn vẹn cho người sử dụng.

Cotton Lụa

Cotton lụa là loại vải tổng hợp, một sự kết hợp hoàn hảo giữa chất liệu cotton tự nhiên với sợi tơ tằm thượng hạng nên phát huy tối đa những ưu điểm nổi bật của 2 loại chất liệu cao cấp này.

Vải cotton lụa là sự kết hợp hoàn hảo giữa cotton và sợi tơ tằm thượng hạng

Cotton lụa được pha trộn với tỉ lệ 90% cotton và 10% silk. Vì thế đây là một phiên bản rẻ hơn vải tơ lụa và rẻ hơn nhiều so với chất liệu vải tơ tằm thuần túy.

Đặc tính của vải Cotton lụa

Cotton lụa sở hữu vẻ ngoài vô cùng sáng giá: Bề mặt của tấm vải cotton lụa vô cùng mềm mịn và bóng mượt, khi tiếp xúc với làn da của người dùng nó tạo ra sự thoải mái vượt trội nhất.

Một tính chất tuyệt vời ở vải cotton lụa mà không phải chất liệu nào cũng làm được chính là khả năng chống tĩnh điện vì đây không phải là chất liệu có khả năng dẫn điện tốt.

Những mẫu đồ bộ bé gái tại Thế Giới Thời Trang Baby được làm bằng vải cotton lụa Hàn Quốc

Khả năng phù hợp với mọi điều kiện thời tiết khác nhau của cotton lụa cũng được đánh giá rất cao. Nếu như mùa hè vải mang đến sự thoáng mát vượt trội thì mùa đông lại giữ nhiệt cực kỳ tốt nhưng vẫn đảm bảo không hè bí bách hay khó chịu.

Việc vệ sinh và giặt giũ cotton lụa rất dễ dàng, chúng ta hoàn toàn có thể giặt bằng tay hoặc giặt máy đúng chế độ mà không sợ ảnh hưởng xấu đến cấu trúc cũng như chất lượng sợi vải.

Cotton 100%

Vải Cotton 100% là loại cotton nguyên chất 100%. Hiện nay lĩnh vực sản xuất quần áo trẻ em đang ứng dụng cực phổ biến chất liệu này.

Vải cotton 100% là khả năng thấm hút tốt, thông thoáng và cực kỳ êm ái

Đặc tính của vải Cotton 100%

Set đồ bé trai SE118 được làm bằng vải cotton 4 chiều 

Khả năng thấm hút tốt, thông thoáng và mang đến cảm giác êm ái tuyệt vời, trong quá trình sử dụng vải không hề bị xước.

Tuy nhiên vải cotton 100% rất dễ bị nhàu nát sau khi giặt.

Cotton 65/35

Vải Cotton 65/35 là loại vải cotton tổng hợp giữa 65% sợi cotton và 35% sợi polyester.

Vải Cotton 65/35là sự pha trộn giữa sợi cotton và sợi polyester.

Đặc tính của vải Cotton 65/35

Vải cotton 65/35 tạo cảm giác thoải mái và mềm mại cho bé mỗi khi mặc

Cotton 65/35 thừa hưởng đầy đủ những ưu điểm thấm hút, mềm mại của vải cotton và khắc phục tình trạng vải nhăn khi giặt do có thêm thành phần polyester.

So với một số dòng cotton khác thì loại vải này có giá cao hơn.

Ngoài ra hiện nay trên thị trường còn có một số loại vải Cotton khác có thể kể tên như: Cotton Ai Cập, Cotton nhung, Vải cotton pha Spandex, Vải cotton Borip


Tìm hiểu thêm về vải sợi tre, loại vải được đánh giá là tốt nhất dành cho trẻ em hiện nay

Tham khảo các loại vải khác

Quần áo bé trai bán chạy

Quần áo bé gái bán chạy

Bài viết này có hữu ích cho bạn không?
Hữu ích
Không hữu ích

Nhận xét bài viết!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *