Vải Denim là vải gì? Đặc tính, phân loại và bảo quản vải Denim đúng cách

Chắc hẳn bạn đã nghe nói và đã từng sử dụng những mẫu quần áo làm từ chất liệu vải Denim rồi đúng không nào? Song… Bạn đã biết vải Denim là gì? Vải này có những loại nào, đặc tính như thế nào và cách bảo quản ra làm sao chưa? Hãy cùng Thế Giới Thời Trang Baby khám phá ngay điều này trong bài viết sau đây nhé!

Vải Denim là gì?

Vải Denim là loại vải thô được dệt theo phương thức dệt thoi, bằng các sợi cotton 100% hai màu (một sợi chạy dọc và một sợi chạy ngang). Một là màu trắng và màu còn lại là xanh (kiểu truyền thống) hoặc đen (kiểu cách tân). Vải Denim cao cấp còn được pha thêm với sợi polyester hoặc lycra để chống co rút và chống nhăn. Nguồn: https://en.wikipedia.org/wiki/Denim

Nguồn gốc của vải Denim

Nguồn gốc vải Denim xuất phát từ Pháp vào thế kỷ XVII. Từ “denim” xuất phát từ vải “serge de Nimes” được sản xuất tại thành phố Nimes của Pháp từ nơi nó bắt nguồn.

Vải Denim được sử dụng ở Mỹ 1850, nó được dùng để may đồ bảo hộ lao động cho những người thợ mỏ. Những người lao động rất thích quần áo từ vải Denim vì nó mang lại cảm giác thoải mái, không gây khó chịu.

Vải Denim lần đầu tiên làm quần áo là những trang phục bảo hộ cho những người thợ mỏ

Sau đó, vải Denim dần trở nên phổ biến, khi vào năm 1930 Hollywood bắt đầu làm phim cao bồi trong đó các diễn viên mặc quần jean. Với sự bắt đầu của Thế chiến thứ 2, việc sản xuất quần jean giảm nhưng thế giới gặp denim khi lính Mỹ bắt đầu mặc chúng khi họ đang nghỉ. Khi chiến tranh kết thúc, các công ty khác làm denim bắt đầu xuất hiện như Wrangler và Lee.

Những người trẻ tuổi bắt đầu mặc Denim vào những năm 1950. Thời trang này cũng được lấy cảm hứng từ Hollywood với Marlon Brando với bộ phim “The Wild One” năm 1953 cũng như bộ phim “Rebel Without a Cause” của James Dean từ năm 1955.

Diễn viên Marlon Brando với bộ phim “The Wild One” đã làm thịnh hành nên những chiếc quần Denim

Denim trở nên phổ biến ở giới thời trang trong những năm 1960 và 1970 khi các nhà sản xuất bắt đầu tạo ra các kiểu quần Jean khác nhau.

Ngày nay thời trang bằng vải Denim không chỉ thịnh hành ở người lớn, mà rất nhiều mẫu thời trang trẻ em bằng vải Denim cũng đang rất HOT

Ngày nay, vải Denim dần trở thành chất liệu vải của mọi người bởi sự bền bỉ, nét đẹp mạnh mẽ và sự phá cách của nó mang lại.

Phân loại vải Denim

Vải Denim rất phổ biến trên thị trường hiện nay. Nhưng để phân loại được vải Denim bạn cần phải dựa vào những tiêu chí sau đây:

Vải Denim rất phổ biến trên thị trường hiện nay. Nhưng để phân loại được vải Denim bạn cần phải dựa vào những tiêu chí sau đây:

Phân loại vải Denim theo màu sợi dệt

Như chúng tôi đã giới thiệu ở trên, Vải Denim được tạo nên bởi công nghệ dệt thoi với sự kết hợp của các màu khác nhau. Chính sự khác biệt này giúp chúng ta có thể phân biệt được giữa các loại vải Denim.

Vải Denim truyền thống: Đây là loại vải được dệt từ sợi cotton 100% với 2 loại màu sắc đó là trắng và xanh. Loại vải truyền thống này thường có nhiều nét tương đồng với màu sắc của chất liệu vải jean nên hay còn được gọi là denim jeans.

Vải Denim cách tân có nhiều màu sắc HOT trend hơn

Vải Denim cách tân: Đây là loại vải Denim cải tiến về màu sắc có sự pha 2 màu phong pú hơn, không chỉ giới hạn bởi trắng xanh nữa màu còn pha giữa trắng – đen, trắng – trắng hay trắng – hồng.

Phân loại vải Denim theo kỹ thuật nhuộm màu vải

Vải Denim là một item thời trang quen thuộc hiện nay. Nhưng nếu bạn đang thắc mắc về những công đoạn tạo nên sản phẩm thời trang đẹp từ chất liệu vải Denim là gì, thì kỹ thuật nhuộm màu vải chính là một trong số đó. Đặc biệt đây cũng là một tiêu chí khác để có thể phân loại vải Denim.

Vải Selvedge Denim

Selvedge Denim: Hay còn được gọi với cái tên khác là vải Denim may biên. Đặc trưng dễ nhận biết nhất của loại vải này chính là những sọc trắng ở phần biên của vải Denim, đây là phần vải may không bị dính màu nhuộm như những loại vải có kỹ thuật nhuộm khác, bên cạnh đó vì vị trí của phần vải màu trắng thường đặt dọc theo thân trang phục.

Vải Dry Denim

Dry Denim: Là kỹ thuật nhuộm màu phổ biến nhất đối với loại vải Denim, trong đó màu vải này được nhuộm màu xanh đậm đặc trưng. Nhưng loại vải này thường có đặc điểm là bị phai màu do trong quá trình nhuộm không rửa. Và đó cũng là lý do màu hiện nay loại vải Denim này tí được ưa chuộng.

Raw Denim: Đây là loại vải lược bỏ công đoạn giặt sau khi nhuộm. Vì thế trái ngược với Dry Denim, loại vải này giữ nguyên được lớp màu nhuộm sắc nét và đẹp như ban đầu. Tuy nhiên nhược điểm của loại vải này là khá nặng, nên thường được sử dụng để sản xuất quần bò.

Đặc tính của vải Denim

Ưu điểm:

Tính ứng dụng cao

Đặc tính nổi bật nhất của vải Denim chính là tính ứng dụng. Chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp sự xuất hiện của vải Denim ở nhiều loại trang phục khác nhau từ quần áo, giày dép và túi xách.

Hiện nay Denim vẫn chiếm được tình cảm của khách hàng và không có dấu hiệu giảm độ HOT trong suốt quá trình sử dụng.

Vải Denim có độ bền bỉ theo thời gian

Độ bền cao

Vải Denim có sự kết hợp giữa sợi ngang và sợi dọc chính vì thế mà chất liệu vải Denim có độ bền cực kỳ cao. Sự dày dặn của chất liệu vải Denim giúp các sản phẩm làm từ vải này luôn bền bỉ với thời gian và có khả năng chống mài mòn cực tốt.

Tính cứng cáp

Có thể nói vải Denim là một trong những loại vải sở hữu đặc tính cứng cáp cao, tuy nhiên không bị thông cứng. Điều này giúp cho các sản phẩm từ vải Denim luôn giữ được Form dáng tốt.

Các sản phẩm từ Vải Denim rất thời trang và phong cách

Phong cách cá tính

Vải Denim luôn tạo nên sự cá tính và phong cách cho từng sản phẩm may mặc.

Nhược điểm:

Khả năng co giãn kém nên không phù hợp để may các trang phục thể thao.

Lâu khô nên thường tốn khá nhiều thời gian trong khâu giặt giũ và làm sạch.

Cách bảo quản và giặt vải Denim đúng cách

Vải Denim sở hữu những đặc điểm riêng nên để cho những trang phục hoặc bất cứ sản phẩm nào của loại vải này bền bỉ. Các bạn cần chú ý những điều sau đây trong cách giặt và bảo quản:

Trong 6 tháng không giặt vải Denim mới

Nếu bạn mua một chiếc quần jean Denim hoặc bất cứ trang phục nào từ vải Denim, hãy cố gắng không giặt chúng trong khoảng thời gian nhất định là 6 tháng để đảm bảo được độ bền tốt nhất. Đây cũng là cách để giữ màu của chất liệu vải Denim ổn định và tránh bị phai màu.

Để vải Denim trong ngăn đá tủ lạnh

Một kinh nghiệm khá hữu ích nếu bạn muốn giữ màu vải Denim được bền và lâu hơn. Đó là có thể cất những trang phục bằng vải Denim trong ngăn đá của tủ lạnh. Ở nhiệt độ thấm, màu vải của Denim sẽ được giữ lâu hơn. Các bạn cũng có thể áp dụng phương pháp này với các mẫu quần vải Jean.

Nên lộn trái vải Denim trước khi giặt

Với cách làm này giúp cho bề mặt bên ngoài của vải Denim giữ màu sắc lâu hơn. Nếu bạn chưa áp dụng cách này, thì hãy thử ngay và luôn nhé.

Giặt vải Denim với nước lạnh

Vải Denim rất ưa môi trường lạnh, nên nếu bạn giặt với nước ấm như một số loại vải khác có thể khiến cho chất liệu vải Denim bị phai màu rất nhanh.

Chỉ nên giặt một tháng/ lần đối với Denim cũ

Đối với những trang phục từ chất liệu vải Denim đã qua sử dụng. Các bạn có thể áp dụng tần suất giặt một tháng một lần để đảm bảo độ bền màu cũng như chất liệu vải may tốt nhất.

Không sử dụng máy sấy để hong khô

Nhiệt độ nóng từ máy sấy có thể khiến cho chất liệu vải Denim bị dão rất nhanh, đồng tời dễ bị phai màu trong quá trình sử dụng.

Tham khảo các loại vải khác

Quần áo bé trai bán chạy

Quần áo bé gái bán chạy

Bài viết này có hữu ích cho bạn không?
Hữu ích
Không hữu ích

Nhận xét bài viết!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *