Vải lanh là vải gì? Các loại vải lanh? Vải lanh có bị nhăn không?

Vải lanh là chất liệu được yêu thích và sử dụng rất nhiều trong mùa hè. Chất liệu vải lanh mang đến những bộ trang phục đơn giản, mát mẻ và rất thời trang. Liệu bạn đã thực sự hiểu rõ về vải lanh? Vải lanh có bao nhiêu loại? Vải lanh có bị nhăn không? Trong bài viết này hãy cùng Thế Giới Thời Trang Baby tìm hiểu cụ thể về vải lanh nhé.

Vải lanh là vải gì? Các loại vải lanh? Vải lanh có bị nhăn không?

 

Vải lanh là vải gì?

Định nghĩa về vải lanh:

Vải lanh là loại vải được làm từ phần vỏ, xơ hoặc sợi của cây lanh. Đây là loại thường xuất hiện ở khu vực có khí hậu mát mẻ, ở Việt Nam cây lanh thường xuất hiện ở khu vực Tây Bắc. Các thành phần cây lanh thông qua quá trình xử lý sẽ được tạo thành các sợi sau đó gia công và dệt thành vải lanh.

Note: Cây lanh cũng được trồng rất nhiều nơi trên thế giới, nhưng chất lượng lanh tốt nhất là những cây lanh thuộc vùng lạnh ở khu vực châu u.

Vải lanh đã có từ hàng ngàn năm trước đó và rất được ưa chuộng cho đến hiện nay. Bởi đặc tính mát lạnh, nhẹ nhàng và thoáng mát dễ chịu khi mặc.

Thời xưa, vải lanh được dệt bằng cách quay tơ, nhưng trong vài chục năm trở lại đây vải lanh được dệt bằng công nghệ tạo thành các sản phẩm vải lanh chất lượng với nhiều màu sắc, hoa văn độc đáo hơn.

Lịch sử hình thành và phát triển của vải lanh

Hàng ngàn năm trước tại khu vực Lưỡng Hà, con người đã biết trồng và sử dụng cây lanh để làm vải. Nhưng thời bấy giờ, vải lanh chỉ được sử dụng cho tầng lớp quyền quý. Hình ảnh bạn nhìn thấy ở xác ướp Ai Cập quấn một lớp vải bên ngoài thì đó chính là vải lanh. Bên cạnh, vải lanh thời đó cũng được các Nữ Hoàng và Vua Chúa sử dụng cho các trang phục cho mình.

Hàng chục ngàn năm trước, vải lanh đã được tạo ra tại khu vực Lưỡng Hà ở Ai Cập

Các bằng chứng lịch sử cũng cho thấy vải lanh xuất hiện ở Thụy Sĩ cách đây khoảng 10.000 năm trước. Vải lanh được làm ở Mesopotamia cổ đại.

Một nhóm khảo cổ học đã tìm thấy một mảnh vải lanh nhuộm tại hang động ở Ai Cập, và kiểm tra thì xác định được mảnh vải này có nguồn gốc cách đây khoảng 36.000 năm.

Năm 1881, khi phát hiện ra lăng mộ của Vua Pharaoh Ramses II thì chúng ta thấy vải lanh ở đây vẫn ở trang thái nguyên vẹn mặc dù đã trải qua hơn 3000 năm.

Bên cạnh đó người ta cũng phát hiện nhiều phiến đá ở Hy Lạp xuất hiện các văn bản viết tay. Chữ viết âm tiết Linear B ở Pylos, Hy Lạp có ký tự vải lanh “li-no” còn những người Nữ thợ dệt gọi là “li-ne-ya”.

Ghi chép lịch sử cũng cho thấy các cường quốc châu u đã sản xuất vải lanh rộng rãi ở thế kỷ 12.

Sau đó, Ireland trở thành trung tâm sản xuất vải lanh của châu u. Đến đầu thế kỷ 18, thị trấn Belfast được biết đến với tên gọi vải lanh.

Tính chất và đặc điểm của vải lanh

Ưu điểm của vải lanh

– Vải lanh nổi bật về độ bền, không xảy ra tình trạng sờn rách, giãn sau thời gian sử dụng.

– Vải lanh rất mềm mại, thoáng mát và nhẹ nhàng. Người dùng sẽ không bị đau rát, khó chịu khi tiếp xúc.

– Vải lanh có độ bóng tự nhiên cao.

Vải lanh mang lại sự mềm mại, thoáng mát và rất thuận tiện trong quá trình sử dụng

– Vải lanh cũng rất thuận tiện trong việc giặt tay lẫn giặt máy.

– Khả năng thấm hút mồ hôi tốt của vải lanh, đây cũng là lý do màu hầu hết các trang phục mùa hè đều sử dụng vải lanh.

– Cấu trúc sợi lanh giúp những sản phẩm từ vải lanh luôn giữ được cấu trúc tốt.

– Vải lanh rất gần gũi và thân thiện với người sử dụng, với khả năng kháng khuẩn cao, không ẩm mốc, chống bụi bám và các vết bẩn.

– Vải lanh là loại vải ít gây hại cho môi trường nhất. Bởi vì có nguồn gốc tự nhiên nên loại vải này có thể tự phân hủy, các phân tử cấu thành có thể tái hấp thụ vào môi trường.

Nhược điểm của vải lanh

– Vải lanh có độ giãn và đàn hồi không tốt. Các sản phẩm đến từ vải lanh nếu bạn ủi hay hấp vải cùng một vị trí nhiều lần sẽ dễ bị đứt. Vì thế bạn nên bảo quản bằng cách treo thay vì xếp gọn vào tủ đồ.

Nhược điểm lớn nhất của vải lanh là rất dễ bị nhăn

– Những mẫu trang phục rất dễ bị nhăn. Nên khi sử dụng vải lanh bạn cần phải ủi thường xuyên.

Các loại vải lanh phổ biến nhất hiện nay

Vải lanh lụa

Vải lanh lụa sở hữu sự pha trộn giữa hai chất liệu lanh và lụa, mang đến sự mềm mại nhất định. Thường được sử dụng làm may khăn choàng hay áo dài cách tân.

Vải lanh Damask

Vải lanh Damask là một trong những loại vải được dệt rất công phu và tinh tế. Chúng thường được dệt trên các khung dệt Jacquard để tạo hiệu ứng như thêu.

Tuy nhiên vải lanh Damask không được ứng dụng phổ biến trong may mặc mà thay vào đó được sản xuất làm các mặt hàng trang trí.

Vải lanh dệt trơn

Vải lanh dệt trơn là loại vải thường được dùng để làm khăn lau bát, khăn bông và khăn lau tay.

Vải lanh dệt lỏng

Vải lanh dệt lỏng là chất liệu có khả năng thấm hút rất tốt tuy nhiên lại có độ bền kém. Vì thì thường được sử dụng làm tã hoặc băng vệ sinh.

Vải lanh dạng tấm

Vải lanh dạng tấm là loại vải có số lượng sợi cao hơn so với các dạng vải lanh khác. Vải có độ mềm mại và thường được sử dụng để làm quần áo.

Vải lanh bột

Vải lanh bột là loại vải có đặt tính mềm mại, dễ nhũn nhưng khi may thành các trang phục thường có cảm giác dễ chịu và thoải mái cho làn da.

Ứng dụng vải lanh

Trong nhiều thập kỷ qua việc ứng dụng vải lanh có nhiều thay đổi. Thập niên 90 có tới 70% vải lanh được sử dụng cho ngành dệt may nhưng ở thời kỳ trước đó cụ thể là năm 1970 chỉ có 5% được sử dụng để phục vụ ngành thời trang.

Vải lanh hiện nay đang được sử dụng trong việc sản xuất quần áo trẻ em mùa hè

Hiện nay vải lanh được sử dụng nhiều trong việc sản xuất chăn ga gối đệm, khăn,… các loại mặt hàng dùng để trang trí nội thất. Nhưng không thể không nhắc đến các mặt hàng may mặc sử dụng vải lanh như: đồng phục công ty, váy đầm bé gái, áo sơ mi bé trai hay bé gái,.. cho đến những sản phẩm công nghiệp như: túi đựng hành lý, tranh sơn dầu.

Cách bảo quản vải lanh hiệu quả

∴ Là ủi sản phẩm ở 240 độ C.

∴ Hạn chế sử dụng chất tẩy mạnh trong quá trình giặt giũ

∴ Phơi vải lanh ở nơi thoáng mát, khô ráo, sạch sẽ, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời.

∴ Không đâm chọc lên mặt vải lanh.

∴ Không đặt thiết bị tỏa nhiệt nên bề mặt vải.

∴ Đặt vải lanh xa nơi có nhiệt độ cao.

∴ Nên sử dụng vải lanh thường xuyên để tránh hơi ẩm làm bục, ẩm ướt hay nổ vải.

Tham khảo các loại vải khác

Quần áo bé trai bán chạy

Quần áo bé gái bán chạy

Bài viết này có hữu ích cho bạn không?
Hữu ích
Không hữu ích

Nhận xét bài viết!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *